รู้หรือไม่ ? เบี้ยประกันแบบไหนปรับขึ้น แบบไหนจ่ายคงที่

3569 Views  | 

เบี้ยประกันแบบไหนปรับขึ้น

เบี้ยประกันแบบไหนปรับขึ้น แล้วทำไมต้องมีการปรับเบี้ยขึ้น เพราะเมื่อเราอายุมากขึ้น จะมีความเสี่ยงตามมามากขึ้น แม้กระทั่งเด็ก จะสังเกตุเห็นได้ว่ามีเบี้ย ประกันสุขภาพ ที่สูงมาก เพราะเด็กยังไม่ได้รับวัคซีนครบ จึงทำให้เสี่ยงต่อการเจ็บป่วยและเกิดโรคได้ง่าย อีกทั้งอุบัติเหตุกับเด็กก็เกิดขึ้นได้ง่าย พอๆกับผู้สูงวัยได้เช่นกัน 

เบี้ยที่ปรับขึ้น เป็นไปตามกฎหมาย หรือ คปภ กำหนด หากเจาะลึกลงไป หลายคนอาจจะงง เราขออธิบายแบบง่ายๆเท่านี้ รวมไปถึงผู้ที่เจ็บป่วย มีโรคประจำตัว แล้วมาหาทำประกัน (บางโรคประจำตัวบริษัทไม่รับทำประกัน เช่น ความดันสูง HIV หรือ โรคจิต) เบี้ยก็จะถูกปรับขึ้นมากกว่าคนปกติ ซึ่งก็เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดเช่นกัน ไม่ได้มีเป็นเปอร์เซ็นต์ที่ตายตัว แต่จะมีตัวเลขกำหนด ซึ่งถูกคิดค้นจากนักคณิตศาสตร์ โดยส่วนมาก จะมีประวัติการรักษา เป็นตัวกำหนดว่าจะต้องมีการเพิ่มเบี้ยก่อนทำประกันเท่าไหร่

เบี้ยประกันแบบไหนปรับขึ้น บ้าง??

เมื่อทำประกันแล้ว สัญญาเพิ่มเติม เกี่ยวกับสุขภาพ จะต้องมีการปรับขึ้นทุกบริษัท บางบริษัทปรับทุกปี หรือ บางบริษัทก็ปรับทุกช่วงอายุ ที่ลงท้ายด้วย 0 และ 5 เช่น อายุ 33 ปี 35ปี รวมไปถึง ประกันชดเชยรายได้ เพราะจะจ่ายคู่กับการเจ็บป่วย เมื่อต้องนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล 

แบบประกันที่ เบี้ยปรับ ของ FWD ดังนี้

  1. ประกันสุขภาพเหมาจ่ายเบี้ยปรับขึ้น ทุกช่วงอายุ ที่ลงท้ายด้วย 0 และ 5 เช่น 20 25 30 35 และ ประกันสุขภาพพรีม่าแคร์  เบี้ยปรับขึ้น ทุกช่วงอายุ ที่ลงท้ายด้วย 1 และ 6 เช่น 21 26 31 36

  2. ชดเชยรายได้รายวัน เบี้ยปรับขึ้น ตอนอายุ 61ปี

  3. ประกันโรคร้ายแรง ci ประกันมะเร็ง เบี้ยปรับขึ้นทุกปี ตามอัตราส่วนที่กำหนด แบบขั้นบันได แต่ไม่มาก

แบบประกันที่ เบี้ยไม่ปรับ ของ FWD ดังนี้

  1. อุบัติเหตุ PA และ ประกันอุบัติเหตุจ่ายเงินก้อนอย่างเดียว ทุกแบบ 

  2. ประกันชีวิต ทุกประเภท เช่น ประกันชีวิตตลอดชีพ ประกันสะสมทรัพย์ ประกันบำนาญ และ ประกันแบบชั่วระยะเวลา

  3. Big3 ประกันโรคร้ายแรงออนไลน์ เบี้ยคงที่ตามสัญญา 5ปี

เบี้ยประกันที่ปรับขึ้น หลังสมัครทำประกัน

กลุ่มที่ถูกปรับเบี้ย หลังสมัครทำประกัน จะเกิดขึ้นได้หากมีประวัติการรักษาตัว ผ่าตัด นอนโรงพยาบาล ย้อนหลัง 5ปี รวมโควิดลงปอด และ โรคประจำตัว โดยโรคประจำตัวบางโรค อาจจะต้องดูว่าอาการมากน้อยแค่ไหน รวมไปถึงกระบวนการรักษาขั้นไหน โรคประจำตัวที่ประกันไม่รับทำ มีดังนี้

ตามด้านบน หากมีข้อใดข้อหนึ่ง เมื่อ สมัครทำประกันผ่านตัวแทน หรือ ผ่านช่องทางอื่นๆ บริษัทจะส่งเอกสาร มาขอปรับเบี้ยก่อนอนุมัติ หากลูกค้าสามารถยอมรับเบี้ยที่ปรับขึ้นได้ ก็ชำระเงินและรอผลการอนุมัติได้ ในขั้นตอนถัดไป ซึ่งจะมีขั้นตอนดังนี้

  • สมัครทำประกัน ออนไลน์ หรือ นัดพบตัวแทน พร้อมเอกสารประวัติการรักษา

  • ยืนยันตัวตนผ่าน SMS กรณีสมัครผ่านระบบออนไลน์

  • รอเอกสารจากบริษัท ว่าปรับเบี้ยขึ้นเท่าไหร่

  • ชำระเบี้ยประกัน และ รอผลอนุมัติ

  • รอรับกรมธรรม์ หลังอนุมัติ 7-10วัน

ทำไม ? ต้องมีการปรับเบี้ยขึ้น

เพราะเมื่ออายุมากขึ้น ความเสี่ยงย่อมตามมาหลายเรื่อง ทั้งเรื่องสุขภาพ โรคคนแก่ อุบัติเหตุ โดยเฉพาะเด็ก เบี้ยประกันจะยิ่งแพงมาก เนื่องจากเด็กเองก็มีความเสี่ยงด้านสุขภาพ ที่ยังรับวัคซีนไม่ครบ อีกทั้งด้านอุบัติเหตุอีก สิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยให้การเริ่มต้นทำประกัน และ การปรับเบี้ยขึ้นของคนกลุ่มนี้สูงมาก

สรุปเบี้ยประกันที่ปรับ ส่งผลอย่างไร?

หากปรับขึ้นในช่วงเวลาที่เหมาะสม ยังมีรายได้ จ่ายต่อไหว การปรับขึ้นของเบี้ยก็มองว่าคุ้มค่า กว่าการจ่ายเงินค่ารักษาเองหลายแสนหลายล้าน ผู้ทำประกันควรศึกษาเรื่องนี้ก่อนทำประกัน ว่าสัญญาตัวไหนที่ตัวแทนเสนอให้ มีเบี้ยปรับขึนบ้าง

เผื่อวางแผนในอนาคต แต่หากถึงเวลาที่จ่ายต่อไม่ไหว เงินก็ไม่สูญเปล่า เนื่องจากสัญญาสสุขภาพ เป็นเบี้ยซื้อทิ้งปีต่อปี ปีไหนเห็นเบี้ยสูงไป ก็สามารถยกเลิกสัญญาด้านสุขภาพออกไปได้ แต่จะเหลือสัญญาประกันชีวิตไว้คุ้มครองต่อได้

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy