ประกันชีวิต จ่ายต่อไม่ไหว ดึงเงินมูลค่าออกมาใช้ได้นะ รู้ยัง!

1679 Views  | 

ประกันชีวิต จ่ายต่อไม่ไหว

ประกันชีวิต จ่ายต่อไม่ไหว อย่าเพิ่งทิ้ง อย่าปล่อยผ่านนะคะ เพราะหลังจากที่เรา จ่ายเบี้ยประกัน ครบ 2ปีขึ้นไป แล้วเกิดเหตุไม่คาดคิด ทำให้เราต้องการใช้เงิน ประกันชีวิต สามารถเวนคืน (เอาเงินมูลค่า ณ เวลานั้นออกมาใช้ และ ความคุ้มครองจะสิ้นสุดลง) ไม่ต้องรอครบสัญญาเพื่อได้เงินก้อน โดยสำหรับ สัญญาเพิ่มเติม เช่น ประกันสุขภาพ ประกันชดเชยรายได้ จะเวนคืนไม่ได้

เนื่องจากเป็นสัญญา แบบปีต่อปี โดยหมายถึง เป็นเบี้ยซื้อทิ้งปีต่อปีจึงไม่มีมูลค่าที่จะให้เราเวนคืนได้ อีกทางเลือกคือ ไม่อยากจ่ายแล้วแต่อยากได้ความคุ้มครองต่อ แนะนำให้ ขยายเวลา / ใช้มูลค่าเงินสำเร็จ / กู้เงินจากกรมธรรม์ ตัวเลขเหล่านี้ จะระบุอยู่ในกรมธรรม์ ประมาณหน้าที่ 4-5 เป็นตาราง แบบตัวอย่าง ด้านล่างนี้

ในเนื้อหาตอนนี้ เราจะขอพูดถึงรายละเอียด การเวนคืนกรมธรรม์ หรือ เอาเงินออกมาใช้และยกเลิก ประกัน ไปเลย เท่านั้น กรณีอื่นๆ เราจะอธิบายแยกให้ ในเนื้อหาถัดไป

มูลค่าเวนคืนเงินสด มีประโยชน์ อย่างไร?

กรณีที่ต้องการยกเลิก ความคุ้มครองตามกรมธรรม์ และ ต้องการเงินคืน ผู้เอาประกัน สามารถนำกรมธรรม์ ไปขอเวนคืน เปลี่ยนเป็นเงินสดกลับมาได้ ซึ่งจะได้รับมูลค่าเวนคืนเงินสด เต็มจำนวน (ตามตารางตัวอย่างข้างต้น)

หากทำทุนประกันชีวิตไว้ 200,000 บาท และ ต้องการเวนคืนกรมธรรม์ ณ สิ้นปีที่ 10 ซึ่งมีมูลค่าเวนคืนเงินสด 175บาท ต่อจำนวนเงินเอาประกันภัยทุกๆ 1,000 บาท ดังนั้น มูลค่าเวนคืนเงินสดที่จะได้รับคือ

(175/1000) x 200,000 = 35,000 บาท

แต่เมื่อทำการเวนคืนกรมธรรม์แล้ว ความคุ้มครองต่าง ๆ ตามกรมธรรม์จะสิ้นสุดลงทันที พูดง่ายๆคิอ ถูกยกเลิกไป ไม่มีความคุ้มครอง 200,000บาท อีกแล้ว ดังนั้น หากจะเวนคืนกรมธรรม์ ควรพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบว่า มีผลกระทบต่อแผนการเงิน หรือ แผนชีวิต ในปัจจุบัน และ อนาคต มากน้อยเพียงใด เพราะหากเกิดสิ่งไม่คาดฝันขึ้น ก็จะไม่มีทุนประกันชีวิต เหลือให้คุ้มครองอีกเลย

ประกันชีวิต จ่ายต่อไม่ไหว วิธีการเวนคืน ทำยังไง?

สามารถทำได้ด้วยตนเอง ผ่าน call center 1351 โดยจะต้อง ส่งกรมธรรม์ เอกสารส่วนตัว รวมถึง ใบคำร้องขอเวนคืน อีกช่องทางบริการคือติดต่อ ตัวแทนประกันfwd ที่ท่านทำประกัน ไว้เพื่อให้ช่วยเรื่องเอกสาร และ การส่งเรื่องไปยังบริษัท ได้อย่างแม่นยำ โดยการติดต่อตัวแทนอื่น ที่ท่านไม่ได้ซื้อประกันด้วย ตัวแทนท่านนั้น จะไม่มีข้อมูลกรมธรรม์ลูกค้า เช่น ทุนประกัน แบบประกัน เป็นต้น สิ่งเหล่านี้จะทำให้ขั้นตอนต่างๆช้าลง

สรุป จ่ายต่อไม่ไหว เลือกการเวนคืน ดีอย่างไร

การเวนคืน ทำให้เราได้เงินก้อนมา โดยต่างจากการกู้เงินจากกรมธรรม์ ซึ่งอาจจะต้องมีดอกเบี้ย และ การชำระคืนตามเงื่อนไขตกลง หากเราจำเป็นจริงๆ ณ เวลานั้น การเวนคืนจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด เราอาจจะได้เงินก้อนนึง ในจำนวนที่พอตั้งหลักได้

โดยมูลค่าของกรมธรรม์ จะสูงขึ้นเรื่อยๆ ตามรอบปีกรมธรรม์ ซึ่งท่านสามารถ คำนวณดูเองได้ ตามสูตรที่เราทดลองคำนวณให้ดู โดยทั้วไปแล้ว ช่วงสิ้นปีที่ 2 จะมีมูลค่าน้อยมาก และ สิ้นปีที่ 3-20ปี จะเริ่มมากขึ้น

ลองคำนวณเล่นๆ และวางแผนอนาคต เผื่ออะไรที่ไม่แน่นอน เงินในบัญชีเงินฝากก็หมด อย่าลืมว่าคุณยังมีประกันอีกเล่ม ที่ช่วยเหลือได้ยามที่ไม่เหลือใคร ประกันจ่ายต่อไม่ไหว อ่านต่อได้ที่นี่ ซึ่งเป็นเนื้อหาสรุปรวม ที่เราเคยเขียนไว้ 

ศึกษาก่อน รู้ก่อน วางแผนการเงินของตัวเองได้อย่างมืออาชีพ

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy