จ่ายเบี้ยประกัน ต่อไม่ไหว ทำอย่างไรได้บ้าง ?

707 Views  | 

จ่ายประกันต่อไม่ไหว ทำยังไง

จ่ายเบี้ยประกัน ต่อไม่ไหว ทำอย่างไรได้บ้าง ?

หลายคน ก่อนทำประกัน คงคิดไปถึงว่า หากวันนึง เกิดเหตุการณ์ ที่ทำให้ จ่ายเบี้ยประกัน ต่อไม่ไหว มีทางออกอีกหลายทาง ที่ผู้เอาประกัน สามารถใช้ได้ เมื่อผู้เอาประกัน ส่งเบี้ยประกันไม่ไหว เช่น

  1. เวนคืนเงินสด หมายความว่า หยุดการชำระเบี้ย แล้วขอเวนคืนเงินสด ( ปิดกรมธรรม์ ) คำนวณโดย ตามมูลค่า หาร 1,000 ในกรมธรรม์ในปีนั้นๆ

    วิธีการคำนวน ตั้งทุนประกัน คูณ ตัวเลขในตารางปีที่เวนคืน หาร ด้วย 1,000 = คือ จำนวนเงินที่เวนคืนได้

  2. กู้กรมธรรม์

    2.1 กู้โดยผู้เอาประกัน ไม่ว่าจะกู้ออกมาใช้จ่าย หรือ กู้ออกมาจ่ายเบี้ยประกันก็ได้

    2.2 กู้อัตโนมัติ คือ กู้โดยระบบเมื่อถึงรอบการ จ่ายเบี้ยประเบี้ย และ ผู้เอาประกัน ยังไม่ชำเบี้ยผ่านพ้น การผ่อนผันการชำระเบี้ยมาแล้ว 30 วัน

    หากผู้เอาประกัน ยังไม่ชำระเบี้ย เมื่อมูลค่าเวนคืน มีมากกว่า เบี้ยประกัน ระบบจะกู้เงินจ่ายเบี้ยอัตโนมัติ ไม่ว่าจะกู้ด้วยวิธีใด ก็จะต้องจ่ายดอกเบี้ยบวกไปอีก 2% จากหน้ากรมธรรม์ ( สามัญ ) เสมอ

  3. การใช้เงินสำเร็จ คือ การหยุดการชำระเบี้ยประกันก่อนกำหนด ลดทุนประกันลงเท่าในตารางปีที่หยุด ( ใช้หลักการคำนวณใช้หลักการเดียวกัน กับมูลค่าเวนคืนเงินสด คือ ตั้งทุนประกัน คูณ ด้วยตัวเลขในตารางปีที่ใช้มูลค่า หาร 1,000 = มูลค่าเงินสำเร็จ ) เมื่อหยุดการชำระเบี้ย ความคุ้มครองจะเท่าในตาราง และ เมื่อครบกำหนดจะได้รับเงินคืนเท่าในตาราง

    วิธีสังเกตุ หากใช้มูลค่าเงินสำเร็จความคุ้มครองจะลดลงต่ำกว่าทุนประกันภัยเริ่มต้น ( ทุนเดิม )

  4. การใช้มูลค่าขยายเวลา คือ หยุดการชำระเบี้ย ให้ บริษัทประกันชีวิต คุ้มครองต่อเท่าทุนประกันเดิม เช่น ทำทุนประกัน 1,000,000 บาท ก็คุ้มครองต่อ 1,000,000 บาท กำหนดเวลาชัดเจนว่า จะคุ้มครองอีก กี่ปี กี่วัน หากเกินกำหนดไป แม้แต่วันเดียว เหลือศูนย์บาท

จะเห็นได้ว่าการ ทำประกันชีวิต มีทางออกตั้งหลายทาง หากท่านประสบปัญหา ให้ปรึกษาตัวแทนของท่าน หรือ ฝ่ายขาย ของ บริษัทประกัน นั้นๆ




Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy