ประกันสุขภาพ แบบความรับผิดชอบส่วนแรก คืออะไร? เหมาะกับใคร?

940 Views  | 

ประกันสุขภาพแบบมีความรับผิดชอบส่วนแรก

ผู้ ทำประกัน บางคน มีข้อสงสัยมากมาย ของรูปแบบเงื่อนไข การจ่าย ประกันสุขภาพ แบบความรับผิดส่วนแรก คือ เป็นอีกกรณี ที่ผู้เอาประกัน จ่ายค่ารักษา ส่วนแรกก่อน หากเกินกว่าที่ระบุ ในกรมธรรม์ บริษัท ประกันชีวิต จะจ่ายค่ารักษาส่วนเกิน ตามที่ตกลงกันไว้

ประกันสุขภาพแบบมีความรับผิดส่วนแรก คืออะไร

ประกันสุขภาพแบบมีความรับผิดส่วนแรก (deductible) คือ ประกันสุขภาพ ที่ผู้เอาประกัน จะต้องเป็นคนจ่ายค่ารักษา ส่วนแรกเองก่อน หากเกินกว่าที่ระบุในกรมธรรม์ บริษัทประกันจ่ายค่ารักษาส่วนเกิน ตามวงเงิน ที่กำหนดในกรมธรรม์นั้น

เช่น หากคุณมี ประกันสุขภาพ ที่มีความรับผิดส่วนแรก 20,000 บาท แล้วต้องรับการรักษาในโรงพยาบาล มีค่ารักษา 20,000 บาทคุณต้องเป็นผู้จ่ายให้โรงพยาบาลเอง แต่ถ้ามีค่ารักษา 50,000 บาทคุณจ่าย 20,000 บาทก่อน บริษัทประกันจะจ่ายส่วนที่เหลือ 30,000 บาท

ทำไม? ต้อง ทำประกันสุขภาพ แบบมีความรับผิดส่วนแรก

ข้อดีของการทำประกันสุขภาพ แบบมีความรับผิดส่วนแรก คือ ค่าเบี้ยประกันภัย ถูกกว่าประกันสุขภาพแบบทั่วไป นำไปจ่ายส่วนเกิน ค่ารักษาจากสวัสดิการที่มีอยู่ได้ เพิ่มวงเงินค่ารักษา จากสวัสดิการที่มี ให้ครอบคลุม สถานการณ์ปัจจุบันได้ ป้องกันความเสียหาย จากค่ารักษา ที่อาจบานปลาย หากป่วยหนัก หรือ เป็นโรคร้ายแรง

ประกันสุขภาพแบบมีความรับผิดส่วนแรก เหมาะกับใคร

คนที่มีสวัสดิการสุขภาพแล้ว แต่วงเงินค่ารักษาไม่พอกับโรค และ สถานการณ์ปัจจุบัน ทำให้เวลาแอดมิดโรงพยาบาล ต้องจ่ายส่วนเกินอยู่บ่อยครั้ง
ประกันสุขภาพที่เหมากับเด็กเล็ก เด็กโต เนื่องจากเด็ก มีภูมิต้านทาน ที่น้อยกว่าผู้ใหญ่ และ มีโรคอุบัติใหม่เกิดขึ้นเรื่อยๆ การทำประกันสุขภาพแผนความรับผิดส่วนแรกให้กับเด็กๆ เป็นการป้องกันค่ารักษา ที่อาจจะบานปลาย หากต้องแอดมิตในโรงพยาบาลหลายวัน
สำหรับผู้ใหญ่ คนที่ต้องการ ความคุ้มครอง ภายในงบจำกัด เพราะค่าเบี้ยประกันฯ ถูกกว่าประกันสุขภาพแบบทั่วไป แต่การมีความคุ้มครองไว้ยังไงก็อุ่นใจกว่า สนใจ ทำประกันสุขภาพแบบมีความรับผิดส่วนแรก สมัครได้ตั้งแต่อายุ 1 เดือน 1 วัน - 60 ปี รายละเอียดเพิ่มเติมของแต่ละแผน

  1. แบบเหมาจ่าย (ของผู้ใหญ่) กดที่นี่

  2. แบบเหมาจ่ายสำหรับเด็ก กดที่นี่

  3. แบบจ่ายตามสิทธิ กดที่นี่


ประกันสุขภาพแผนความรับผิดส่วนแรก เคลมประกันยังไง

การยื่นสินไหม หรือ ยื่นเคลมประกัน หากมีประกันสุขภาพ แผนความรับผิดส่วนแรก ในกรณีที่ต้องแอดมิด เป็นผู้ป่วยในของโรงพยาบาล คนที่มีสวัสดิการสุขภาพแบบทั่วไป สวัสดิการค่ารักษา หรือ ประกันกลุ่ม จากบริษัทที่ทำงานอยู่ ให้แจ้งโรงพยาบาลว่า ต้องการยื่นเคลมจากส่วนนี้ก่อน หากมีค่าใช้จ่ายเกิน ค่อยเคลมจากประกันสุขภาพ แผนความรับผิดส่วนแรก (ตรวจสอบวงเงิน ความคุ้มครองประกันสุขภาพที่มี และ ประกันสุขภาพ ที่มีความรับผิดว่า คุณต้องจ่ายส่วนแรก ก่อนเท่าไร)
คนที่ไม่มีสวัสดิการสุขภาพ คุณต้องจ่ายค่ารักษาส่วนแรกก่อน หากเกินจากวงเงิน ที่กำหนดแล้ว สามารถแจ้งโรงพยาบาล เพื่อใช้เคลมได้

ประกันสุขภาพแบบมีความรับผิดชอบส่วนแรก เคลมประกันที่ไหน

หากแอดมิดเป็นผู้ป่วย ในของโรงพยาบาล สามารถเคลมประกัน ได้ที่ โรงพยาบาล หรือ คลินิกในเครือข่ายของบริษัทประกัน ทันที ไม่ต้องสำรองจ่ายล่วงหน้า หากเป็นโรงพยาบาลนอกเครือข่าย คุณต้องออกค่ารักษาเองไปก่อน แล้วจึงมายื่นเคลม กับบริษัทประกันอีกครั้ง

ที่มาของเนื้อหา :  ประกันสุขภาพแบบมีความรับผิดส่วนแรกFWD

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy