เทคนิค 5ขั้นตอน ก่อน ซื้อประกัน สำหรับมือใหม่

236 Views  | 

5 step tips before buying insurance

ซื้อประกัน หลายคนยังมองว่า คือ ค่าใช้จ่าย ต้องทำไว้หลายปีเสียเงินไม่รู้เท่าไหร่ อย่าลืมนึกว่าเราเองก็ต้องทำประกันให้กับรถทุกปี นั่นไม่ใช่สิ่งเดี่ยวที่จำเป็น เพราะเราคือคนหาเงินคนจ่ายค่างวดรถ ประกันชีวิต จึงสำคัญสำหรับตัวเราเองด้วยเช่นกัน

พื้นฐานของการทำประกัน กับบริษัทประกันชีวิต จะต้องมีหลักการที่เหมือนกันคือ มีประกันชีวิต เป็นสัญญาหลัก เราสามารถเลือกได้ว่า จะทำประกันชีวิตแบบไหนดี โดยดูจากพื้นฐานไลฟ์สไตล์ของเราและครอบครัว

หลังจากเราเลือกประกันชีวิตแบบที่ตรงใจได้แล้ว ก็เลือกสัญญาเพิ่มเติมอื่นๆ เข้าไป ตามกฎเกณฑ์ของแต่ละบริษัทสำหรับ FWD ประกันชีวิต จะมีให้เลือก เช่น ประกันซีไอ 50 โรคร้ายแรง , ประกันมะเร็ง , ประกันชดเชยรายได้

เทคนิค 5ขั้นตอน ก่อน ซื้อประกัน สำหรับมือใหม่

ไม่ใช่เรื่องยาก และ ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับบางคน แต่การดูแค่เบี้ยแต่ไม่อ่านผลประโยชน์ที่จะได้รับทั้งหมด ถือเป็นเรื่องที่ผิด เพราะเมื่อเวลาเราจะใช้งานจริง ก็อาจจะเคลมไม่ได้ เช่น เลือกซื้อประกันสุขภาพเบี้ยราคาถูก แต่ไม่ได้อ่านตารางค่ารักษาที่มีให้ พอป่วยเป็นมะเร็งก็รักษาไม่ได้ เพราะไม่มีผลประโยชน์ส่วนนี้

1. ซื้อประกัน สำหรับมือใหม่ ถามความต้องการ ของตนเอง ก่อน

หลายคนเห็นคนใกล้ตัว เป็นโรคร้ายแรงมากขึ้น เหมือนโรคเข้ามาใกล้ตัวเองและเริ่มรู้สึกกลัว จึงมาหาทำประกัน เพราะลดความกังวลสิ่งนี้ ลองมาสำรวจว่าเรา ต้อการทำเพื่ออะไร?

  • เพื่อคุ้มครองชีวิต เพราะเป็นเสาหลัก ห่วงคนข้างหลัง มีสินเชื่อหนี้สินเยอะ ถ้าอยากทิ้งมรดกไว้

  • เพื่อเก็บออม ฝึกออม หรือ เก็บเงินไว้ในที่ที่มีผลตอบแทนสูง

  • เพื่อวางแผนเงินบำนาญเมื่อเกษียณ

  • เพื่อไว้เป็นค่ารักษายามเจ็บป่วย ของตนเอง หรือ คนในครอบครัว

เมื่อหาคำตอบให้ตนเองได้แล้ว นี่คือสิ่งสำคัญที่ต้องแจ้งตัวแทน หรือ ค้นหาแบบประกันออนไลน์ ที่ต้องการซื้อด้วยตนเอง และที่สำคัญ ต้องตั้งคำถามด้วยว่า จะซื้อทุนประกันเท่าไหร่ จึงจะเพียงพอที่ตั้งใจ

2. เลือกแผน ซื้อประกัน ที่เราจ่ายเบี้ยไหว

เมื่อเราเลือกแบบประกันได้แล้ว ให้พิจารณา แผนประกันที่ตัวแทนเสนอให้กับเรา แล้วนำมาเปรียบเทียบ เบี้ยประกัน และ ความคุ้มครองในแผนที่มีให้ทั้งหมดว่าถูกใจเราหรือยัง หากยังก็สามารถเพิ่มความคุ้มครอง และ ปรับเพิ่มทุนประกันขึ้นลง เพื่อให้ได้เบี้ยประกันที่เหมาะสมว่าเราไหว

ดูเบี้ยประกันแผนขายดี เพิ่มเติม

 3. เปรียบแผน และ เบี้ยประกัน ความคุ้มครอง ของแต่ละค่าย

แน่นอนว่าไม่มีใคร สอบถามแผนและเบี้ยประกัน เพียงแค่บริษัทเดียว การเปรียบเทียบต่างบริษัท จะเห็นภาพชัดมากขึ้นหลายๆอย่าง สามารถนำมาประกอบการตัดสินใจ ให้ตรงตามความต้องการได้ดีที่สุด

โดยแผนประกันทุกบริษัท จะต้องกำหนดพื้นฐาน ตามคปภ.กำหนด เช่น ประกันสุขภาพต้องมี 13หมวด ส่วนที่ต้องมีกำหนด คือ ค่าห้องอาหารค่าบริการโรงพยาบาล ส่วนอื่นๆ จะมีเพิ่มหรือลดส่วนไหน ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบริษัท

จึงไม่อาจจะกล่าวได้ว่า บริษัทไหนถูกว่า หรือ แพงกว่า เพียงแค่สิ่งที่ได้คือความคุ้มครองข้างใน ที่ต่างกันออกไป เช่น บริษัท B มีไม่มีค่ารักษามะเร็งเบี้ยเลยถูกกว่า  บริษัท D มีค่ารักษามะเร็งให้เหมาจ่ายเบี้ยเลยแพงกว่า

4. ทำความเข้าใจ เงื่อนไขของแต่ละสัญญา ก่อน ซื้อประกัน

การทำความเข้าใจ คงไม่ได้ใช้เวลาเพียงแค่แป็บเดียว ดังนั้นเมื่อตัวแทนเสนอแผนประกัน จำไว้เสมอว่า ในแผนจะมีเนื้อหาในใบเสนอเบี้ย ดังนี้

ในแผนทุกบริษัทจะแยกแสดงเบี้ย ของสัญญาเหล่านี้ เบี้ยจะจ่างคงที่ หรือ ปรับขึ้นทุกปีอย่างไร ต้องทบทวนสอบถามให้ครบ เพื่อวางแผนว่าหากมีการปรับของเบี้ย เรามีศักยภาพจ่ายไหวอีกกี่ปี

5. การลดหย่อนภาษี

เป็นเรื่องจำเป็น และ ช่วยลดภาระได้มาก หากเราเป็นผู้เสียภาษีที่มีฐานภาษีสูง จะช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าได้เยอะ ส่วนต่างนี้ เป็นผลประโยชน์ของทั้ง คนที่มีธุรกิจ และ มนุษย์เงินเดือนที่รายได้สูง แต่การทำประกันเพื่อลดหย่อยภาษี อาจจะเหมากับผู้มีรายได้สูง เพราะการลดหย่อนภาษี จะนำเบี้ยประกันมาลดหย่อนได้เป็นหลักแสน

อ่านเพิ่มเติม เกี่ยวกับการนำเบี้ยประกันไปลดหย่อนภาษี

สรุป ขั้นตอน ก่อน ซื้อประกัน สำหรับมือใหม่

แม้การทำประกันชีวิต อาจถูกหลายคนมองว่าไม่จำเป็น และ เป็นค่าใช้จ่ายที่ไม่มีประโยชน์ อย่าลืมว่าเหตุร้ายอาจจะเกิดขึ้นกับเราวันไหน ก็ไม่มีใครรู้ อาจจะก้าวออกจากบ้านแล้วเจอเรื่องร้าย อย่าปล่อยให้การสูญเสียเป็นความสูญเปล่า และ ทิ้งไว้แต่หนี้สินให้คนข้างหลังมารับผิดชอบ การวางแผนการเงินที่ดี นอกจากบัญชีเงินฝาก บ้าน รถ เราควรมีประกันติดไว้สักเล่ม

ขั้นตอนการซื้อประกัน เราอยากให้คุณลองอ่านทบทวน จากที่เราอธิบาย และ หลักการซื้อประกันเบื้องต้น ไปจนถึงการผ่านความคุ้มครองหลายๆ ข้อของประกันสุขภาพ เรามีทีมงานมืออาชีพ ที่คอยให้คำตอบและดูแลลูกค้าในทุกๆสถานะการณ์

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy