ทำความเข้าใจ กับ แบบประกัน พื้นฐาน สำหรับมือใหม่

468 Views  | 

แบบประกัน พื้นฐาน

หลายคนได้ยิน แบบประกัน พื้นฐาน มากมายในท้องตลอด ทำให้เกิดสงสัยว่า แต่ละอย่างต่างกันยังไง เพราะบางอย่างก็เป็นศัพท์เฉพาะของ ประกันชีวิต บางแบบก็ทำความเข้าใจผลประโยชน์ยาก และ ความคุ้มครองที่ซับซ้อน

เลยทำให้คนจำนวนมาก อยากทำประกัน แต่ยังไม่กล้าตัดสินใจ หรือ ตัดสินใจยังไม่ถูก กลัวซื้อไปแล้วจะผูกมัด ไม่สามารถขอเงินคืนได้ อีกทั้งยังต้องจ่ายไปเรื่อยๆตามสัญญาอีก

วันนี้เราจะไม่ใช้ ศัพท์ประกัน จะใช้ภาษาบ้านๆ เอาแบบตรงๆ เพื่อความเข้าใจแบบไม่ต้องแปล โดยไม่อ้างอิงกฎหมาย แต่จะพูดถึงเรื่องของการขอลดหย่อนภาษี ควบคู่ไปด้วย

ทำความเข้าใจ แบบประกันชีวิต

ประกันชีวิต ตลอดชีพ

ทำไว้เผื่อคนข้างหลัง ควรเป็นประกันเล่มแรก หรือ เล่มที่2 มีภาระมีครอบครัวมีความห่วงใย เพราะตายแล้วจะได้เงิน ตัวเองไม่ได้ใช้ กลับกันหากยังไม่ตายเกิดอายุยืนก็จะได้รับเงินคืนในปี ของแผนที่เลือกทำ เช่น เลือก 90/20 คือ ได้เงินคืนตอนอายุ 90ปี จ่ายเบี้ยแค่ 20ปี ระหว่างจ่ายและหลังจ่ายเบี้ยเสร็จถ้าตายก็จ่ายให้ตามทุนประกันที่ซื้อไว้

หรือ อีกอย่างที่ทำได้คือ "เวนคืน" สำหรับคนร้อนเงิน ก็ปิดยกเลิกประกันไป และ เอาเงินมาใช้แทน แต่เงินที่ได้จะไม่ใช่ยอดความคุ้มครองที่ซื้อไว้ แต่จะเป็นยอดระบุไว้ที่เล่มกรมธรรม์อย่างชัดเจน เช่น ยกเลิกเอาเงินคืน ในปีที่ 25 เราจ่ายเบี้ยไปรวมทั้งหมด 50,000บาท แต่เวนคืนได้ 35,000บาท

การลดหย่อนภาษี ได้สูงสุด 100,000บาท : ปี

ประกันสุขภาพ

การซื้อความเสี่ยงเผื่อป่วย เผื่อผ่าตัดจากโรคร้ายแรง และ อุบัติเหตุ นอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลเรีย "IPD" ปวดหัวตัวร้อนเล็กน้อยไม่นอน โรงพยาบาล เรียกว่า "OPD" บางคนมองว่ามีเงินเก็บเยอะแล้ว จะเอาเงินไปให้ประกันทิ้งปีต่อปีทำไม?

ลองเปรียบเทียบ เบี้ยประกันสุขภาพ หลักหมื่นต่อปี กับค่ารักษาหลักล้าน แล้วเอาเงินเก็บให้อยู่นิ่งๆ แบบนี้คือประโยชน์ของ ประกันสุขภาพ ที่ให้ความไม่ต้องเสียดายเงินเก็บ หากเป็นโรคที่รักษาใช้เงินต่อเนื่องระยะยาว อุ่นใจแน่นอน แถมได้รับการรักษา โรงพยาลเอกชนชั้นนำ เข้าถึงยา เข้าถึงหมอ และ ระบบที่ไว

การลดหย่อนภาษี ได้สูงสุด 25,000บาท : ปี

ประกันโรคร้ายแรง

เหมือนประกันสุขภาพ เป็นการซื้อความเสี่ยงเผื่อแจ็คพอต เป็นโรคร้ายแรงทั้งๆที่ไม่ใช่กรรมพันธ์ และ ต้องใช้เงินก้อน แถมบางครั้งก็ต้องหยุดงานขาดรายได้ ผลประโยชน์ที่จะได้รับเป็นเงินก้อน สำหรับ ประกัน 50โรคร้ายแรง fwd จะมีความคุ้มครอง ดังนี้

  1. เจอ 50โรคร้ายแรง

  2. พิการ

  3. เสียชีวิต จากทุกโรค และ อุบัตเหตุ

เจอจ่ายจบ สำหรับ 45โรคร้ายแรง และ อีก 5โรค บริษัทให้เงินชดเชยก้อนแรกก่อน คือ 20% สำหรับโรคที่มีระยะ คือ เกี่่ยวกับ มะเร็ง สมอง และ หัวใจ เหลือเงินก้อนอีก 80% ก็ไปจ่ายต่ออีกโรคอื่นๆ หรือ โรคเดิมเมื่อลุกลาม หรือ หากเสียชีวิต จากทุกโรค และ อุบัตเหตุ

การลดหย่อนภาษี ได้สูงสุด 25,000บาท : ปี [รวมกับประกันสุขภาพ]

ประกันสะสมทรัพย์

วัยทำงาน เก็บเงินไม่อยู่ มีเงินหมุนไวก็ไปไว อยากออมเงินแถมมีความคุ้มครอง จ่ายเบี้ยสั้นๆแบบไม่มีเพิ่มขึ้น วัตถุประสงค์ออมเพื่อตัวเอง ไม่ได้หวังเงินก้อนจากการตายเป็นล้านๆ อีกทั้งยังมีผลตอบแทนเป็นเงินคืนทุกปีเสมือนดอกเบี้ย ตั้งแต่ครบปีแรกที่จ่ายเบี้ย พอครบสัญญาก็มีเงินก้อนเกิน 100% ของความคุ้มครองที่เลือกซื้อ เหมาะกับใคร?

  1. เป็นเงินเกษียณ ให้ตัวเองก็ได้

  2. ออมเป็นทุนการศึกษาให้ลูก

  3. คนโสด คนมีคู่ ฝึกเก็บเงินให้ตัวเอง

นอกจากจะได้เงินคืน ยังคุ้มครองชีวิตในอัตราที่สูงกว่าทุนประกัน 150 - 250% เช่น เลือกสะสมทรัพย์ 100,000 หากเสียชีวิต ก็จะได้เงิน 250,000บาท

การลดหย่อนภาษี ได้สูงสุด 100,000บาท : ปี

ประกันอุบัติเหตุ

เบี้ยซื้อทิ้งปีต่อปี ทำอาชีพมีความเสี่ยง ขับแกร็บหรือเป็นทหาร อาจจะทำไม่ได้ ประกันแบบนี้ จะค่อนข้างเลือกลูกค้าจากอาชีพที่ไม่เสี่ยง ทุกบริษัทจะกำหนด ลำดับความเสี่ยงของแต่ละอาชีพ โดยเรียกว่า "ชั้นอาชีพ" ไม่ใช่ว่าคนที่เสี่ยงมากแล้วมาหาทำ ไม่ใช่อย่างที่เราทุกคนคิด กลุ่มทำงานโรงงานฝ่ายผลิต อาจจะรับแต่เบี้ยสูง หรือ คนแก่เกิน 65 ก็ทำไม่ได้เช่นกัน

สำหรับรูปแบบ จะมีเงินก้อนเกิดจ่ายจบ สำหรับ FWD เป็นกลุ่ม A เช่น AI } ADD } ADD+ และ แบบมีเงินชดเชย มีค่ารักษารายครั้ง เราเรียกว่า "PA"  ทุกแบบจะมี

  1. มีเงินให้เมื่อตายจากอุบัติเหตุ

  2. มีเงินชดเชยพิการ หรือ สูญเสียอวัยวะบางส่วน

  3. มีเงินชดเชยเมื่อรักษาตัว ให้เป็นอาทิตย์

สรุป แบบประกันพื้นฐาน สำหรับมือใหม่

สำหรับมือใหม่ หรือ คนที่ยังไม่เคยทำประกัน กำลังมองหาประกันดีๆ สักเล่มติดตัวไว้ ลองสำรวจตนเองว่า มีการใช้ชีวิตหลักแบบไหน ความเป็นอยู่แบบคนโสด มีแฟน มีลูก การแจ้งหรือคุยกับตัวแทนก่อน จะทำให้รู้ถึงไลฟ์สไตล์เพื่อเลือกแผนประกันที่เหมาะสมให้กับเราได้

แต่ประกันทุกแบบ ไม่มีกำไรขาดทุน แต่เป็นการป้องกันหัวหน้าครอบครัว ป้องกันเงินเราจากเหตุการณ์แย่ๆที่ไม่คาดคิด อยากเริ่มต้นอิสระทางการเงินที่ดี การทำประกันก็เป็นอีกทางเลือก ส่วนแบบไหนเหมาะกัยบเราหรือกำลังสนใจแบบไหนอยู่ ทักมาพูดคุยกับเราก่อนนะคะ

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy