ทำประกัน ระยะเวลาคืออะไร 5ระยะเวลา ที่ต้องรู้ในเล่มกรมธรรม์

1095 Views  | 

ทำประกัน-ระยะเวลาคืออะไร

ทำประกัน 5ระยะเวลา ต้องรู้ อยู่ในเล่มกรมธรรม์

ในการ ทำประกัน ระยะเวลา เป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ ที่ผู้ทำ ควรทำความเข้าใจ และ ศึกษาให้ละเอียด แต่คำศัพท์ที่ใช้ ไม่ได้มีความเข้าถึงยากเกินไป ผู้อาประกัน ต้องเริ่มต้นเข้าใจ ตั้งแต่แรกที่ซื้อ เพราะตัวแทน

1.ระยะเวลา ของสัญญาประกัน

จะระบุเป็นช่วงเวลา ของวันที่เริ่มมีผลคุ้มครอง ถึงวันที่สิ้นสุดสัญญา

2.ระยะเวลาเอาประกัน

ระยะเวลาเอาประกัน หมายถึง ระยะเวลาคุ้มครองชีวิต หรือ สุขภาพ ตามสัญญา ของกรมธรรม์ฉบับนั้นๆ เช่น

ระยะเวลาเอาประกัน 15ปี แปลว่าประกันฉบับนี้คุ้มครอง 15ปี

หากเกิดเหตุการณ์ ที่ไม่คาดคิด ในช่วงระยะเวลา 15ปีนี้ บริษัทประกัน จะจ่ายเงินชดเชย ให้กับผู้รับประโยชน์ ตามที่ระบุเอาไว้ ส่วนจะได้เงินคืน จำนวนเท่าไร และ วันไหนบ้าง ต้องดูที่ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไข ของกรมธรรม์

3.ระยะเวลาชำระเบี้ย

ระยะเวลาจ่าย ที่ต้องจ่ายเบี้ยประกัน ต้องจ่ายทั้งหมดกี่ปี เพื่อความคุ้มครองที่ต่อเนื่อง และ สภาพคล่องทางการเงินที่ดี  ควรเลือกระยะเวลา และ รูปแบบการชำระเบี้ยประกัน ให้เหมาะสม กับเป้าหมาย ที่ตั้งไว้ด้วย จุดสังเกตว่า ประกันตัว นี้ต้องจ่ายเบี้ยประกันกี่ปี และ คุ้มครองกี่ปี หาคำตอบได้จาก ชื่อแบบประกัน คลิก https://fwdth.co/nQLpN

4. ระยะเวลารอคอย

ระยะเวลาที่ไม่คุ้มครอง หรือ ระยะเวลาที่บริษัทประกัน “รอ” ดูว่าคุณ “ป่วย” เป็นโรค “ก่อนทำประกัน” หรือไม่ โดยคำว่า ระยะเวลารอคอย (Waiting Period) มักพบใน ประกันสุขภาพ ระยะเวลาจะต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของโรค เช่น ประกันโรคร้ายแรง จะมีระยะเวลารอคอย 90 วัน ในขณะที่ ประกันสุขภาพโรคทั่วไป มักจะมีระยะเวลารอคอย 30วัน นับตั้งแต่วันที่กรมธรรม์ มีผลบังคับ ว่าแต่ทำไม ถึงมีระยะเวลารอคอย ที่ไม่เท่ากัน และ หากเสียชีวิตไปในช่วงระยะเวลารอคอย จะได้รับความคุ้มครอง หรือ เปล่า คลิก https://fwdth.co/QYzfS

5. ระยะเวลาผ่อนผันชำระเบี้ยประกันภัย

หมายถึงร ะยะเวลา ที่บริษัทประกัน จะผ่อนผัน การชำระเบี้ยประกันภัย (Grace Period) โดยปกติจะมีเวลา 31 วัน นับจากวันที่ครบกำหนดชำระเบี้ยประกัน โดยในช่วงระยะเวลาผ่อนผัน การชำระเบี้ย ยังคงได้รับความคุ้มครองอยู่ตามปกติ หากเสียชีวิตไปในช่วงระยะเวลาผ่อนผันการชำระเบี้ยประกันภัยนั่นเอง

คราวนี้ไม่ว่าจะระยะนี้ ระยะนั้น หรือระยะไหนๆ ในเล่มกรมธรรม์ก็เข้าใจง่าย นอกจากนี้ เมื่อรับเล่มกรมธรรม์แล้ว ยังมีอีกจุดสำคัญๆ ที่ควรให้เวลาสักนิด เพื่อความมั่นใจว่า ความคุ้มครองถูกต้อง ตรงตามที่คุณต้องการอ่าน 4เช็กลิสต์ รับเล่มกรมธรรม์ คลิก https://fwdth.co/JTxoP

ที่มา : FWD.CO.TH

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy